Bài 1: Virus Corona 2019 và biện pháp phòng chống

Phương thức lây truyền của Covid-19 và Thông điệp "5K"

VIRUS CORONA 2019 (COVID 19, SARS COV 2)

1. Nguyên nhân gây bệnh:

Virus Corona là chủng virus mới chưa từng xuất hiện ở người, có tên gọi từ nguồn gốc tiếng Latin. Vi rút Corona là chủng virus được bao bọc bằng những chiếc gai bao bọc bên ngoài, tương tác với thụ thể trên tế bào, theo cơ chế tương tự chìa khóa và ổ khóa, từ đó cho phép virus xâm nhập vào bên trong.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết tên gọi chính thức của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona (nCoV) là Covid 19.

2. Triệu chứng khi nhiễm vi rút:

Người nhiễm 2019-nCoV có các triệu chứng cấp tính: ho, sốt, khó thở, có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tiến triển và tử vong; đặc biệt ở những người lớn tuổi, người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch.

Khi virus xâm nhập vào cơ thể, nó đi vào trong một số tế bào và chiếm lấy bộ máy tế bào (gây tổn thương viêm đặc hiệu ở đường hô hấp), đồng thời virus chuyển hướng bộ máy đó để phục vụ cho chính nó, tạo ra virus mới và nhiễm tiếp người khác.

3. Phương thức lây truyền:

COVID-19 có thể lây lan khi:

👫 Tiếp xúc gần với người mắc COVID-19

🆘 Đến những nơi đông đúc, kín, thông gió kém

👐 Chạm tay vào các bề mặt có virus sau đó đưa tay lên mặt.

4. Thông điệp 5K giúp ngăn chặn sự lây lan COVID-19:

Để chủ động phòng, tránh tiếp xúc với giọt bắn, đều quan trọng cần thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế gồm: “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế”. Đồng thời, cần rửa tay thường xuyên thật kỹ bằng nước và xà phòng hoặc bằng dung dịch rửa tay có cồn, thường xuyên lau rửa các bề mặt bằng xà phòng hoặc dung dịch khử khuẩn

Câu hỏi củng cố

Who’s Online

There are no users currently online
Template Design © stemsmartschools. All rights reserved.
Skip to toolbar