Bài tự học 2: Dinh dưỡng mùa dịch

Dinh dưỡng mùa dịch

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay, người ở mọi lứa tuổi đều có nguy cơ nhiễm virus.

Tuy nhiên, người có bệnh tiềm ẩn hoặc hệ miễn dịch suy yếu thì nguy cơ mắc bệnh cao hơn và có nguy cơ tử vong cao khi bị nhiễm bệnh. Vì vậy, tăng cường hệ miễn dịch thông qua chế độ dinh dưỡng là rất cần thiết sẽ giúp cơ thể chống lại sự lây nhiễm virus nói chung và COVID-19 nói riêng.

1. Hệ miễn dịch của cơ thể hoạt động như thế nào? 

TS.BS. Trương Hồng Sơn – Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết: Mỗi cơ thể đều có một hệ miễn dịch khá phức tạp. Hệ thống này được tạo thành từ hệ bạch huyết, các bộ phận của lá lách, dạ dày, ruột, tuyến yên, tuyến ức giúp bảo vệ cơ thể khỏi các chất độc hại bao gồm vi khuẩn, virus, độc tố… bởi khả năng nhận diện được các tác nhân gây bệnh và tiêu diệt chúng.

Mỗi người nên tự nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể bằng cách duy trì chế độ sinh hoạt khoa học, ăn uống đầy đủ, đa dạng, giữ thể trạng tốt để chống lại virus.

2. Lời khuyên dinh dưỡng

Xây dựng và duy trì chế độ ăn lành mạnh, cân bằng giữa các thành phần protein, lipid và gluxid. Gluxid (tinh bột) nên chiếm khoảng 50-60% tổng năng lượng. Nên bổ sung thêm protein từ cá bởi trong cá có omega-3 và các loại chất béo không no.

3. Thực phẩm tăng sức đề kháng cho cơ thể và phòng bệnh cúm

Tỏi, Các loại trái cây thuộc họ Cam Quýt, Bông cải xanh, Ớt chuông, Gừng, Trà xanh, Nghệ, Hạt hạnh nhân, Sữa chua, Động vật có vỏ…

Một số thực phẩm có nhiều vitamin C, vitamin A, vitamin β-carotene, kẽm, polyphenol… là những chất chống oxy hóa, có vai trò kháng khuẩn và hỗ trợ hệ miễn dịch, chống lại các tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, các loại hạt như hạt bí, hạt hướng dương, hạt điều, hạt óc chó… chứa nhiều kẽm, polyphenol. Đây là những thực phẩm có nhiều chất chống oxy hóa, đồng thời hỗ trợ, cải thiện đường tiêu hóa.

Một số thực phẩm đặc biệt khác như trà, tỏi, hành, gừng có chứa chất chống viêm và làm tăng hoạt động của hệ tế bào miễn dịch, giúp nâng cao hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh.

Câu hỏi củng cố

Who’s Online

There are no users currently online
Template Design © stemsmartschools. All rights reserved.
Skip to toolbar